วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

MULTI + MEDIA

1. ข้อความ (Text)
ข้อความเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญของมัลติมีเดีย สามารถกำหนดรูปแบบต่างๆของข้อความให้มีความแตกต่างด้วยการใช้สี ขนาด และรูปแบบตัวอักษร ข้อความเป็นองค์ประกอบที่เหมาะสำหรับการสื่อสารข้อมูลที่มีมากและสื่อความหมายได้ตรงและชัดเจน ข้อความสามารถผลิตได้จากหลายวิธี ทั้งการพิมพ์ผ่านแป้นพิมพ์ การสแกน นอกจากนี้ยังสร้างข้อความที่เป็นไฮเปอร์เท็กซ์ (Hypertext) เพื่อเชื่อมโยงไปยังส่วนอื่นได้

2. ภาพนิ่ง (Still Image)
หมายถึง ภาพที่ไม่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากเทคนิคต่าง ๆ เช่น ภาพวาด ภาพถ่าย ภาพลายเส้น ภาพที่ได้จากการสแกน ภาพที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ ภาพสามารถสื่อความหมายเป็นภาษาสากล นอกจากนี้ยังใช้ถ่ายทอดเพื่อประกอบคำบรรยายได้ลึกซึ้งมากขึ้น ภาพหนึ่งภาพสามารถสื่อความหมายได้มากกว่าข้อความหลายเท่า

3. ภาพเคลื่อนไหว (Animation)
ภาพเคลื่อนไหว หมายถึง ภาพที่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากภาพนิ่งหลาย ๆ เฟรมแสดงต่อเนื่องกัน ภาพเคลื่อนไหวสร้างจินตนาการและกระตุ้นความสนใจได้ดีกว่าภาพนิ่ง แต่ภาพเคลื่อนไหวมีขนาดความจุของไฟล์มากกว่าภาพนิ่งหลายเท่า ภาพเคลื่อนไหวช่วยในการแสดงขั้นตอนต่าง ๆ ได้อย่างดี โดยสามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสร้างภาพเคลื่อนไหวได้ง่ายกว่าการผลิตวิดีโอ อัตราการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 30 เฟรมต่อวินาที

4. เสียง (Sound)
องค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของมัลติมีเดียคือเสียง ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สร้างความสมบูรณ์ให้กับงานมัลติมีเดีย สร้างความน่าสนใจ น่าติดตาม ทำให้เกิดความรู้สึกและอารมณ์ที่สอดคล้องไปกับเนื้อหาที่แสดงอยู่ ใช้นำเสนอประกอบกับข้อความบรรยาย ช่วยให้การสื่อสารกระจ่างมากยิ่งขึ้น

5. วิดีโอ (Video)
วิดีโอ เป็นองค์ประกอบที่เสริมสร้างความเข้าใจได้มากกว่าองค์ประกอบอื่น ๆ สามารถนำเสนอภาพเหตุการณ์จริงอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมทั้งนำเสนอประกอบกับข้อความและเสียงได้อย่างสมบูรณ์มากกว่าสื่ออื่น ๆ แต่ข้อเสียคือ ต้องใช้พื้นที่บนหน่วยความจำเป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น