วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

1>สวย 2>เก่ง 3>ฉลาด (ออกแบบได้)

สิ่งแรก ๆ ที่ควรคำนึงถึงเมื่อจะมีการออกแบบและสร้างผลงานมัลติมีเดีย คือ ต้องรู้จุดมุ่งหมาย วัตถุประสงค์ในการดำเนินงานนั้นๆ นอกเหนือจากนี้คุณค่าของงานยังขึ้นอยู่กับหลักสำคัญ 3 ประการ ที่ต้องมีอยู่ในงานออกแบบ

1. ความสวยงาม (Aesthetic)
ถ้าให้เปรียบเทียบงาน 2 ชิ้น ที่มีกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ รวมถึงเนื้อหาในการนำเสนอที่เหมือนกันแล้ว งานชิ้นที่ได้เปรียบและสร้างความน่าสนใจให้แก่ผู้ใช้มากกว่า คือชิ้นที่มีความสวยงาม ได้รับการออกแบบมาอย่างดี ทั้งในด้านสีสัน รูปภาพ การจัดวาง เนื่องจากความสวยงามเป็นความพึงพอใจที่รับรู้ได้เป็นอย่างแรกของมนุษย์ แม้แต่เด็กเล็กก็สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งไหนสวยงามและไม่สวยงาม สังเกตได้จากการเลือกหยิบจับวัตถุต่างๆ โดยจะเลือกชิ้นที่มีสีสันสดใสมากกว่าชิ้นที่มีสีสันหม่นหมอง

2. ประโยชน์ใช้สอย (Function)
นอกเหนือจากจุดเด่นในเรื่องของความงามที่ทำให้งานน่าสนใจและมีคุณค่าแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน คือประโยชน์ใช้สอยของการออกแบบ ต้องคำนึงถึงความสามารถในการใช้ได้จริงของงานออกแบบ ถ้าสวยแต่ไม่สามารถใช้งาน หรือไม่สามารถสื่อสารได้ดีแล้ว งานออกแบบก็ไม่มีคุณค่า เช่น ถ้าเป็นสื่อที่มีการใช้ข้อความ ก็ต้องเป็นข้อความที่อ่านได้ง่าย เห็นได้ชัดเจน หรือภาพที่ใช้สื่อสารต้องตรงกับข้อมูลที่ต้องการสื่อออกไป หรือถ้าเป็นงานออกแบบบรรจุภัณฑ์นอกจากสวยงามแล้วยังต้องสามารถเก็บรักษาของที่ที่บรรจุอยู่ภายในได้อย่างปลอดภัย

3. แนวคิดและการสื่อความหมาย (Concept)
สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการออกแบบที่ดี คือ มีแนวคิดที่ดี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้งานออกแบบมีคุณค่ามากขึ้น ต่อให้งานออกแบบสวยงามแต่ไม่สามารถตอบโจทย์ของงานออกแบบหรือสิ่งที่ผู้ออกแบบคิดไว้ได้ งานนั้นก็จะมีคุณค่าลดลง

1 ความคิดเห็น: